Shakespeare từng viết:

“Thế giới như sân khấu lớn mà con người,

Dù đàn ộng hay phụ nữ cũng chỉ là những kịch sĩ đơn thuần ” (*)

Để ám chỉ sự tù túng nhân loại tự tạo nên. Như một vở diễn được đoán biết trước. Vẹn tròn từ thởi sinh ra, loài người sẽ bị chi phối giữa hai tầng lớp: Tự nhiên và xã hội. Nếu tự nhiên là vòng tròng sinh, lão, bệnh, tử không tránh khỏi thì cách duy nhất thoát thân nằm ở sự đấu tranh khỏi những định kiến, áp đặt của cộng đồng.

Và với khao khát một mùi hương của tinh thần tự do, nhà mode Kenzo đã giao phó cho “chiếc mũi” Francis Kurkdjian – cái tên tài danh đứng sau hàng loạt chai nước hoa lừng lẫy: Le Male, Elise Saab Le Parfum, Narciso Rodriguez For Her – tạo nên Kenzo World – một thế giới mới của riêng Kenzo. Nơi giới hạn không tồn tại cũng như mọi lằn ranh luật lệ bị xóa nhòa.

Để làm được việc này Francis Kurkdjian đã dùng Ambroxan trên nền trái berries đỏ, kết hợp cùng mẫu đơn và các note hoa tổng hợp. Thoạt ngừi, nhiều nhận định cho rằng đây là một tác phẩm buông lơi dễ dãi vì sự giản đơn không ngờ. Tôi thì cho rằng phần lớn đã quá ấn tượng với vỏ chai hình con mắt thứ ba (third-eye), commercial ads hết sức “dữ dội”, và khuôn lối mùi hương của các dòng nước hoa trước đây. Kết quả, vô hình tạo nên một giả định ngầm về độ “mạnh” của Kenzo World. Vậy chăng khi trải qua sự êm đềm ban đầu bởi những note red fruits – tập hợp vô cùng của trái dâu, berries, raspberries, mận đỏ cùng hoa cùng các loài hoa, sẽ mang về cảm giác quá nhẹ nhàng do không đủ sự dữ dội như kỳ vọng.

Nhưng để nói về Thế Giới – Kenzo World thì vẻ trầm ổn chỉ là sự bình lặng trước cơn bão. Chỉ một nhát xịt mà thứ hương này đọng mãi trên người. Kể cả khi tôi vượt cơn mưa lớn về nhà, tắm táp cẩn thận và đưa tay lên ngửi thì đâu đó vẫn phảng phất chút ngọt ngào huyền ảo. Đây là kết quả của việc phối Ambroxan (Ambrox – C16 H28 O) cực kỳ thành công. Ambroxan được biết đến với dạng hợp chất thay thế của Ambergis hay được gọi là Long Diên Hương – trầm hương của biển cả tiết ra từ cá nhà táng có giá thành gần hai phần ba vàng ròng. Tuy nhiên so với Ambergis, Ambroxan có những đặc tính riêng, đặc biệt ở góc độ hương thơm khi vừa có chút tương đồng, vừa có chút khác biệt so với Long diên Hương. Bình thường, tôi cảm nhận sự gần gụi của da thịt, xạ hương, một chút gỗ quyện vị kem khi đến với Ambroxan thuần túy thì trong Kenzo World Ambroxan đã đẩy mọi thứ đến tận cùng giới hạn. Vừa thực như cách hương hoa xâm chiếm tâm trí bạn, vừa mờ ảo như cảm xúc chợt tan ra không rõ đường nét.

Nếu đúng thứ tự, bạn có thể phát hiện mẫu đơn hay nhài trắng trong hỗn hợp mùi hương nhưng chiếc mũi của tôi không thành công lắm trong việc khám phá hai note hương kia nên xin cho tôi được giữ nguyên cảm nhận về Kenzo World như một đại diện thực tụ của Ambroxan pha lẩn Red Fruits tuyệt đẹp.

Và như sự đề cập ban đầu, sự nhẹ nhàng pha ngầm nổi loạn của Kenzo World không phải là tảng băng nổi đầy cá tính như Angel hoặc Alien từ Thierry Mugler, Ambroxan ở the World cũng chẳng hoài niệm như Light Blue của Dolce & Gabbana mà đơn giản là thứ bạn có thể dùng hàng ngày, từ sáng đến đêm khuya và dĩ nhiên rất hợp với những bông hoa tưởng nhẹ nhàng nhưng luôn ở tâm thế sẵn sàng bùng nổ để nghiền nát mọi luật lệ chán chường của cuộc đời.

Stay Rebellious,

Cá Vàng

(*) Trích từ nguyên văn

“All the world’s a stage,

And all the men and women merely players”

Leave a comment

Trending